วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วันพฤหัสบดีที่8กรกฎาคม2553ครั้งที่4

การแบ่งประเภทของสื่อ

-จัดตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ที่ได้รับจากสื่อ
-ตามลักษณะของสื่อและวิธีการใช้งาน

แนวคิดของเอ็ดการ์ เดล (Edgar Dale)
ประกอบด้วยกรวยประสบการณ์ 11 กลุ่ม


1.ประสบการณ์ตรง
เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด
โดยการให้นักเรียนได้รับประสบการณ์โดยตรง
จากของจริง สถานการณ์จริงหรือด้วยการกระทำ
ของตนเอง เช่น การจับต้องและการมองเห็น เป็นต้น
2.ประสบการณ์รอง
เป็นการเรียนรู้โดยการให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียง
ความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นของจำลองหรือ
สถานการณ์จำลองก็ได้

3.ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง
เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละครเพื่อ
เป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีข้อ
จำกัดด้วย ยุคสมัยและสถานที่


4.การสาธิต
เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบาย
เพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น

5.การศึกษานอกสถานที่
เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ
ภายนอกสถานที่เรียนอาจเป็นการท่องเที่ยว
การเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ

6.นิทรรศการ
เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆการจัดป้ายนิเทศ
เพื่อให้เกิดสาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม

7.โทรทัศน์
โดยใช้โทรทัศน์การศึกษาและโทรทัศน์เพื่อ
การเรียนการสอน เพื่อให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียน
ที่อยู่ในห้องหรืออยู่ทางบ้าน

8.ภาพยนตร์
เป็นภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์
ลงบนฟิล์มเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียง

9.การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง
เป็นได้ทั้งรูปของแผ่น เสียงหรือเทปบันทึกเสียง
ส่วนภาพนิ่งอาจจะเป็นเสียง

10.ทัศนสัญลักษณ์
เช่น แผนที่ แผนสถิติหรือเครื่องหมายต่างๆ
สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์

11.วจนสัญลักษณ์
เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่
ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงในคำพูดภาษาพูด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น